คนชะลอซื้อบ้านคอนโด ราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

 

เผยแนวโน้มซื้อบ้านจากสัมมนา TERRAHINT BRAND SERIES

สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า งานสัมมนา TERRAHINT BRAND SERIES เป็นงานสัมมนาปีใหญ่ของ TerraBKK.com จัดขึ้นประจำทุกปี ในปีนี้ ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า แนวโน้มการซื้อบ้านลดลง พบว่า มีเพียง 36% ที่คิดว่าจะซื้อบ้านภายใน 3 ปี ซึ่งลดลงจาก 42% ในปี 2566 โดยมีการสำรวจจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,000 คน


คนไทยมองว่าช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะจะซื้ออสังหาฯ

กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภคลดลงในขณะนี้ ทำให้เกิดการชะลอในการตัดสินใจซื้อหรือเลื่อนการซื้อออกไปนานขึ้น ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2567 ลดลงตามข้อมูลจาก Consumer Confidence Index ผู้คนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในเศรษฐกิจไทยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า พวกเขามองว่าเวลานี้ไม่ใช่โอกาสที่ดีในการซื้อสินค้ามูลค่าสูง เช่น อสังหาริมทรัพย์หรือรถยนต์


กลุ่มเบบี้บูมเมอร์มีแนวโน้มตัดสินใจซื้อบ้านในช่วง 3 ปีนี้

ปีนี้กลุ่มเบบี้บูมเมอร์มีแนวโน้มซื้อที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับเจเนอเรชันอื่น แนวโน้มนี้มีนัยสำคัญ สาเหตุหลักคือพวกเขาต้องการบ้านใหม่ที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัย อาทิ มีพื้นที่ระเบียงสำหรับการพักผ่อน บรรยากาศเงียบสงบ และมุมสงบเป็นส่วนตัว ที่ยังใกล้ชิดธรรมชาติ กลุ่มเจนเอ็กซ์ก็มีสัญญาณความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่เช่นกัน เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัย นอกจากนี้ พวกเขายังต้องการพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอีกด้วย สุมิตรา กล่าว


เทรนด์นวัตกรรมบ้าน 2568

เทรนด์การพัฒนานวัตกรรมบ้านในปี 2568 สำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ 3 ด้านหลัก ได้แก่ บ้านเทคโนโลยี เช่น ระบบไฟตามช่วงเวลา, ระบบดูแลสุขภาพที่มีเซนเซอร์ตรวจจับการล้ม, และกระจกอัจฉริยะที่ปรับแสงได้ บ้านรักษ์โลก เช่น จุดชาร์จรถไฟฟ้า, Solar Cell, การวางผังโครงการเพื่อรองรับน้ำท่วม, และวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบ้านสุขภาพดี เช่น ระบบกรองอากาศ, ระบบเพิ่มอากาศ, ทางเดินกลางแจ้งยาวกว่า 400 เมตร, และการออกแบบที่ป้องกันความร้อนและความเสียหาย


ผลสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 59% มีแผนที่จะซื้อที่อยู่อาศัยภายใน 5 ปี ซึ่งกลุ่มนี้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเลือกซื้อ โดยให้ความสำคัญกับ "ราคา" เป็นอันดับแรก รองลงมาคือบริการหลังการขาย ระบบรักษาความปลอดภัย และสังคม รวมถึงสิ่งแวดล้อมภายในโครงการ นอกจากนี้ ยังมีความต้องการซื้อบ้านเดี่ยวสูงถึง 86% โดยคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 44% และทาวน์โฮม 24% ตามลำดับ