คนชะลอซื้อบ้านคอนโด ราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อ
เผยแนวโน้มซื้อบ้านจากสัมมนา
TERRAHINT BRAND SERIES
สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์
คอนซัลติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า งานสัมมนา TERRAHINT BRAND
SERIES เป็นงานสัมมนาปีใหญ่ของ TerraBKK.com จัดขึ้นประจำทุกปี
ในปีนี้ ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า แนวโน้มการซื้อบ้านลดลง พบว่า มีเพียง 36%
ที่คิดว่าจะซื้อบ้านภายใน 3 ปี ซึ่งลดลงจาก 42% ในปี 2566
โดยมีการสำรวจจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,000 คน
คนไทยมองว่าช่วงนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะจะซื้ออสังหาฯ
กำลังซื้ออสังหาริมทรัพย์ของผู้บริโภคลดลงในขณะนี้
ทำให้เกิดการชะลอในการตัดสินใจซื้อหรือเลื่อนการซื้อออกไปนานขึ้น
ความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2567 ลดลงตามข้อมูลจาก Consumer Confidence Index ผู้คนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในเศรษฐกิจไทยในช่วง
12 เดือนข้างหน้า พวกเขามองว่าเวลานี้ไม่ใช่โอกาสที่ดีในการซื้อสินค้ามูลค่าสูง
เช่น อสังหาริมทรัพย์หรือรถยนต์
กลุ่มเบบี้บูมเมอร์มีแนวโน้มตัดสินใจซื้อบ้านในช่วง
3 ปีนี้
ปีนี้กลุ่มเบบี้บูมเมอร์มีแนวโน้มซื้อที่อยู่อาศัยใหม่เพิ่มขึ้นในช่วง
3 ปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับเจเนอเรชันอื่น แนวโน้มนี้มีนัยสำคัญ
สาเหตุหลักคือพวกเขาต้องการบ้านใหม่ที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัย อาทิ
มีพื้นที่ระเบียงสำหรับการพักผ่อน บรรยากาศเงียบสงบ และมุมสงบเป็นส่วนตัว
ที่ยังใกล้ชิดธรรมชาติ
กลุ่มเจนเอ็กซ์ก็มีสัญญาณความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่เช่นกัน
เพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัย นอกจากนี้
พวกเขายังต้องการพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอีกด้วย สุมิตรา
กล่าว
เทรนด์นวัตกรรมบ้าน
2568
เทรนด์การพัฒนานวัตกรรมบ้านในปี 2568
สำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ 3 ด้านหลัก ได้แก่ บ้านเทคโนโลยี เช่น
ระบบไฟตามช่วงเวลา, ระบบดูแลสุขภาพที่มีเซนเซอร์ตรวจจับการล้ม, และกระจกอัจฉริยะที่ปรับแสงได้ บ้านรักษ์โลก เช่น จุดชาร์จรถไฟฟ้า, Solar Cell, การวางผังโครงการเพื่อรองรับน้ำท่วม, และวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบ้านสุขภาพดี เช่น
ระบบกรองอากาศ, ระบบเพิ่มอากาศ, ทางเดินกลางแจ้งยาวกว่า
400 เมตร, และการออกแบบที่ป้องกันความร้อนและความเสียหาย
ผลสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 59%
มีแผนที่จะซื้อที่อยู่อาศัยภายใน 5 ปี
ซึ่งกลุ่มนี้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการเลือกซื้อ โดยให้ความสำคัญกับ
"ราคา" เป็นอันดับแรก รองลงมาคือบริการหลังการขาย ระบบรักษาความปลอดภัย
และสังคม รวมถึงสิ่งแวดล้อมภายในโครงการ นอกจากนี้
ยังมีความต้องการซื้อบ้านเดี่ยวสูงถึง 86% โดยคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 44% และทาวน์โฮม
24% ตามลำดับ