“แสนสิริ” เปิดเผยโมเดลความยั่งยืนใหม่ ต้องบูรณาการซัพพลายเชน

 

แนวคิดเรื่องความยั่งยืนแสนสิริ

ในงาน Sustainability Forum 2025 มีการจัด Special Talk ชื่อว่า Business on Sustainable Making Track โดยบริษัทแสนสิริได้พูดถึงกรอบแนวคิดความยั่งยืนเชิงกลยุทธ์ ซึ่งมุ่งเน้นการปฏิบัติโดยใช้กรอบแนวทางแบบบูรณาการในการประเมิน ตั้งเป้าหมาย ดำเนินการ และติดตามผล

ความท้าทายคือการทำความเข้าใจและปรับเป้าหมายให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่ละกลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานโดยตรง เช่น นักลงทุนและหน่วยงานภายนอก อีกกลุ่มคือกลุ่มที่มีผลกระทบโดยตรง เช่น พนักงานและคู่ค้า กลุ่มหลังถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความยั่งยืนในองค์กร


กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย Stakeholder

นายสมัชชา กล่าวเกี่ยวกับการปรับตัวจากเฟสแรกสู่เฟสที่สองว่า เป็นช่วงที่ได้เรียนรู้หลายเรื่อง องค์กรที่เริ่มต้นสามารถนำไปปรับใช้ได้ ตัวอย่างสำคัญคือการจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งมีหลายกลุ่ม อาทิ พนักงาน ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า นักลงทุน และชุมชน การมีส่วนร่วมกับแต่ละกลุ่มเป็นสิ่งสำคัญ ในการกำหนดทิศทางและดำเนินงานเพื่อพัฒนาความยั่งยืน ความท้าทายคือการเข้าใจและปรับเป้าหมายให้เข้ากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอนาคต

การแยกผู้มีส่วนได้ส่วนเสียออกเป็น 2 กลุ่มมีความสำคัญ กลุ่มแรกคือ นักลงทุน ผู้ถือหุ้น และหน่วยงานภายนอก พวกเขาไม่มีนัยในเชิง operation โดยตรง กลุ่มที่สองคือ พนักงานและคู่ค้า กลุ่มนี้มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินงาน พวกเขาคือคนสำคัญในการผลักดันความยั่งยืนขององค์กรให้สำเร็จ


เสนอกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีส่วนร่วม

นายสมัชชาเสนอให้สร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นและเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การตั้งรางวัลสำหรับอาคารที่จัดการขยะได้ดี และการจัดการแข่งขันแยกขยะ นอกจากนี้ ยังมีการให้วันหยุดเพิ่ม 2 วันเป็นรางวัลแก่พนักงานในแต่ละอาคารอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการจัด workshop เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการล่วงละเมิด พร้อมทั้งสร้างความตระหนักรู้ในการระบุกรณี รวมถึงการมอบรางวัลให้ทีมงานที่สนับสนุนสิทธิแรงงานต่างด้าวในไซต์ก่อสร้าง อีกทั้งคู่ค้าและพันธมิตรต้องร่วมมือในการขับเคลื่อนความยั่งยืนไปด้วยกันอีกด้วย

แสนสิริมองว่าความยั่งยืนต้องมีการบาลานซ์ที่ดี การปรับตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ การนำพาคู่ค้าร่วมไปด้วยกันก็สำคัญไม่แพ้กัน เป้าหมายคือการทำให้ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง