เสนาฯปลุกไฟคอนโดโลว์คาร์บอน

 


จุดเปลี่ยนที่ทำให้เสนาเลือกโครงการความยั่งยืน

บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวในงาน Sustainability Forum 2025 หัวข้อ “Sustainable Business Opportunities” ว่า จุดเปลี่ยนที่ทำให้บริษัทมุ่งเน้นความยั่งยืนเกิดขึ้นในปี 2557 ระหว่างน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ บริษัทมองเห็นภัยคุกคามต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ต้องปิดไซต์ก่อสร้างถึง 20-30 แห่ง


เสนาตระหนักปัญหาโลกร้อน สร้างพื้นที่สีเขียว

จากประสบการณ์ตรง เสนาฯ ตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน นี่เป็นหมุดหมายสำคัญที่ทำให้เสนาฯ เริ่มคำนึงถึงปัญหานี้ ก่อนการประชุม COP หรือสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เสนาฯ เริ่มต้นจากการทำ “บ้านติดโซลาร์” หลังจากนั้นได้ทำงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) อย่างต่อเนื่อง

เสนาฯ ใช้กระแสสีเขียวและความยั่งยืนเป็นแนวทางในการพัฒนาธุรกิจในองค์กร เป้าหมายคือการสร้างหมุดหมายที่ดีขึ้น ทั้งในด้านการทำงานภายนอกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการอยู่อาศัยของผู้คน การผลิตและพัฒนาสินค้าจะช่วยให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนได้จริง


ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ คอนโดโลว์คาร์บอน

นางสาวเกษรา กล่าวว่า เสนาฯ มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมไลฟ์สไตล์โลว์คาร์บอนในหมู่ผู้บริโภคในคอนโดมิเนียมของบริษัท ภายใต้โครงการนี้ เสนาฯ ได้ร่วมมือกับ “Zeroboard” บริษัทสตาร์ทอัพจากญี่ปุ่น เพื่อใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในการคำนวณและแสดงผลการวัดคาร์บอนฟุตพรินต์ขององค์กรและผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ เสนาฯ ยังได้ติดตั้งโครงสร้างพื้นฐาน EV Ready และสนับสนุนการใช้รถสาธารณะ โดยมีบริการ V Move รถรับส่งฟรีไปยังสถานีรถไฟฟ้า เพื่อช่วยลดคาร์บอน


ความท้าทายเสนาฯเจาะกลุ่มคนรายได้ปานกลาง-ล่าง

จากประสบการณ์ พบว่ากลุ่มคนที่มีรายได้ระดับกลาง-ล่าง มีข้อจำกัดมากมาย ต้องทำทุกอย่างให้ง่าย ต้นทุนต้องไม่เพิ่มขึ้น หากสามารถลดต้นทุนได้ จะมีแรงดึงดูดให้กลุ่มนี้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

ปัจจุบัน ทุกคนเริ่มให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น เทียบกับ 5-6 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เสนอจึงถือเป็นโอกาสทางธุรกิจ สามารถขายคอนโดมิเนียมที่แตกต่างและสอดคล้องกับเทรนด์ที่เปลี่ยนโลก ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน


เสนาเป้าหมายการให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตแบบโลว์คาร์บอน

บริษัทเสนาฯ มุ่งเน้นระบบนิเวศของลูกบ้านเพื่อช่วยลดคาร์บอนจากการดำเนินชีวิตได้ง่าย ๆ นี่ถือเป็น Agenda หลักของบริษัทและกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจ บริษัทเป็นคอนโดเดียวในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตแบบโลว์คาร์บอน