ดุเดือด ธุรกิจรับสร้างบ้านหั่นราคา ชิงลูกค้าต่างจังหวัด
ภาพรวมสถานการณ์ธุรกิจรับสร้างบ้าน
สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านปี 2568 มีสัญญาณที่ดีขึ้น
ปัจจัยสนับสนุนได้แก่การลดอัตราดอกเบี้ย
ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากนโยบายรัฐบาล
สถานการณ์การท่องเที่ยวฟื้นตัว ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยเริ่มตัดสินใจสร้างบ้านใหม่มากขึ้น
โดยเฉพาะในกลุ่มราคาตั้งแต่ 10-20 ล้านบาท
ลูกค้ามีกำลังซื้อสูงและไม่มีปัญหาในการขอสินเชื่อจากธนาคาร อย่างไรก็ตาม
ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจยังส่งผลต่อการตัดสินใจสร้างบ้านอยู่
แนวโน้มการแข่งขันปี
2568
แนวโน้มการแข่งขันในปี 2568 คาดว่าจะรุนแรงขึ้น
ผู้รับเหมาในโครงการอสังหาริมทรัพย์หันมารับงานสร้างบ้านเพื่อความอยู่รอด
การชะลอตัวของเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนสูงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงนี้
ส่วนใหญ่เน้นก่อสร้างบ้านในราคาต่ำกว่าตลาด ราคาต่อตารางเมตรในกรุงเทพฯ
และปริมณฑลอยู่ที่ 20,000 บาท
ต่างจังหวัดภาคเหนือราคาประมาณ 16,000 บาทต่อตารางเมตร
ในขณะที่ภาคอีสานและภาคใต้อยู่ที่ 18,000-19,000 บาทต่อ
ตารางเมตร มีความกังวลว่าจะส่งผลต่อมาตรฐานการก่อสร้าง และอาจเกิดปัญหาการ
“ทิ้งงาน” เพิ่มขึ้นในครึ่งหลังปี 2568
รับสร้างบ้านราคา
10-20 ล้านขยายตัวเพิ่มขึ้น
ตลาดรับสร้างบ้านยังรอการฟื้นตัวของกำลังซื้อ อย่างไรก็ตาม
เซกเมนต์บ้านระดับราคา 10-20 ล้านบาท ได้รับความสนใจมากขึ้น
ผู้ที่วางแผนสร้างบ้านเริ่มมองหาทางเลือกจากยอดสั่งสร้างบ้านในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ
Expo 2024 เมื่อเดือนกันยายน 2567
นอกจากนี้ ดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลงมีผลต่อการตัดสินใจสร้างบ้าน
บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ เริ่มขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น
จากเดิมที่เน้นตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น
นี่ถือเป็นโอกาสใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในปี 2568
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
“มาตรการรัฐ”
ปี 2568
มีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในขณะนี้
ประเด็นค่าแรงที่เพิ่มขึ้นและการหายากของแรงงาน รวมถึงต้นทุนวัสดุก่อสร้าง
ส่งผลให้ต้นทุนการสร้างบ้านสูงขึ้น ผู้บริโภคจึงตัดสินใจชะลอการสร้างบ้าน
คาดว่าจะมีสัญญาณที่ดีในไตรมาส 2 ปี 2568 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล
รัฐบาลเสนอแรงจูงใจด้านการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านมูลค่า
1 ล้านบาท ผู้สร้างบ้านสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 10,000 บาท
สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท
โดยบ้านต้องมีการเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างระหว่าง 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม
2568 นอกจากนี้
บริษัทรับสร้างบ้านก็ปรับกลยุทธ์เพื่อตอบสนองความต้องการบ้านแนวคิดใหม่ เช่น
ระบบสมาร์ทโฮม บ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบ้านประหยัดพลังงาน