ดุเดือด ธุรกิจรับสร้างบ้านหั่นราคา ชิงลูกค้าต่างจังหวัด

 

ภาพรวมสถานการณ์ธุรกิจรับสร้างบ้าน

สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านปี 2568 มีสัญญาณที่ดีขึ้น ปัจจัยสนับสนุนได้แก่การลดอัตราดอกเบี้ย ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจากนโยบายรัฐบาล สถานการณ์การท่องเที่ยวฟื้นตัว ผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยเริ่มตัดสินใจสร้างบ้านใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มราคาตั้งแต่ 10-20 ล้านบาท ลูกค้ามีกำลังซื้อสูงและไม่มีปัญหาในการขอสินเชื่อจากธนาคาร อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจยังส่งผลต่อการตัดสินใจสร้างบ้านอยู่


แนวโน้มการแข่งขันปี 2568

แนวโน้มการแข่งขันในปี 2568 คาดว่าจะรุนแรงขึ้น ผู้รับเหมาในโครงการอสังหาริมทรัพย์หันมารับงานสร้างบ้านเพื่อความอยู่รอด การชะลอตัวของเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนสูงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงนี้ ส่วนใหญ่เน้นก่อสร้างบ้านในราคาต่ำกว่าตลาด ราคาต่อตารางเมตรในกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ที่ 20,000 บาท ต่างจังหวัดภาคเหนือราคาประมาณ 16,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะที่ภาคอีสานและภาคใต้อยู่ที่ 18,000-19,000 บาทต่อ ตารางเมตร มีความกังวลว่าจะส่งผลต่อมาตรฐานการก่อสร้าง และอาจเกิดปัญหาการ “ทิ้งงาน” เพิ่มขึ้นในครึ่งหลังปี 2568


รับสร้างบ้านราคา 10-20 ล้านขยายตัวเพิ่มขึ้น

ตลาดรับสร้างบ้านยังรอการฟื้นตัวของกำลังซื้อ อย่างไรก็ตาม เซกเมนต์บ้านระดับราคา 10-20 ล้านบาท ได้รับความสนใจมากขึ้น ผู้ที่วางแผนสร้างบ้านเริ่มมองหาทางเลือกจากยอดสั่งสร้างบ้านในงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2024 เมื่อเดือนกันยายน 2567

นอกจากนี้ ดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลงมีผลต่อการตัดสินใจสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ เริ่มขยายตลาดไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น จากเดิมที่เน้นตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น นี่ถือเป็นโอกาสใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในปี 2568


ปัจจัยที่น่าจับตามอง มาตรการรัฐปี 2568

มีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในขณะนี้ ประเด็นค่าแรงที่เพิ่มขึ้นและการหายากของแรงงาน รวมถึงต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ส่งผลให้ต้นทุนการสร้างบ้านสูงขึ้น ผู้บริโภคจึงตัดสินใจชะลอการสร้างบ้าน คาดว่าจะมีสัญญาณที่ดีในไตรมาส 2 ปี 2568 จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

รัฐบาลเสนอแรงจูงใจด้านการลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านมูลค่า 1 ล้านบาท ผู้สร้างบ้านสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 10,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยบ้านต้องมีการเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างระหว่าง 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2568 นอกจากนี้ บริษัทรับสร้างบ้านก็ปรับกลยุทธ์เพื่อตอบสนองความต้องการบ้านแนวคิดใหม่ เช่น ระบบสมาร์ทโฮม บ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบ้านประหยัดพลังงาน